วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2554

มหาตมะ คานธี



  • มหาตมะ คานธี เกิดเมื่อวันที่ ๒ ตุลาคม พ.ศ.๒๔๑๒ ที่เมืองปูร์บันเดอร์ ในประเทศอินเดีย และแต่งงานเมื่ออายุได้เพียง ๑๓ ขวบ ตามขนบธรรมเนียมของอินเดียในสมัยนั้น เมื่อเรียนจบชั้นมัธยมศึกษาเขาได้เดินทางไปเรียนกฎหมายที่ประเทศอังกฤษ หลังจากนั้นก็เดินทางกลับอินเดีย ไม่นานนักเขาก็ได้รับงานให้ไปว่าความที่แอฟริกาใต้เมื่อปี พ.ศ.๒๔๓๖
  • ในขณะที่เดินทางไปเมืองพริโตเรียโดยรถไฟ เขาได้สัมผัสกับการกดขี่เหยียดผิดเป็นครั้งแรก คือเขาได้ซื้อตั๋วชั้นหนึ่งแต่เจ้าหน้าที่เป็นคนผิวขาวที่ปกครองแอฟริกาใต้สมัยนั้นไม่อนุญาตให้นั่งในชั้นหนึ่ง ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นของการต่อสู้เพื่อสิทธิของพลเมืองและมนุษย์ และเขาได้ก่อตั้งองค์กรชื่อเนตัล อินเดียน คองเกรส เพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิของชาวอินเดียในแอฟริกาใต้ และเขาได้เดินทางกลับมาอินเดียหลายครั้งเพื่อขอการสนับสนุนจากผู้นำอินเดียและเดินทางไปอังกฤษเพื่อขอการสนับสนุนจากชาวอินเดียในอังกฤษด้วย
  • รูปแบบการต่อสู้ของคานธีจะเป็นแบบอหิงสา คือการต่อสู้โดยปราศจากความรุนแรง อาวุธของการต่อสู้คือความถูกต้องและอหิงสาได้มีการประท้วงของคนอินเดียกับชาวอังกฤษในอินเดียจนเกิดการนองเลือด มีการอดอาหารประท้วงหลายครั้งแต่ในที่สุดอินเดียก็ได้รับเอกราชจากอังกฤษ
  • แต่ในวันที่ ๓๐ มกราคม พ.ศ.๒๔๙๑ คานธีก็ถูกชาวฮินดูหัวรุนแรงสังหารจนเสียชีวิตที่กรุงนิวเดลี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น