วันพุธที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2554

บุคคลสำคัญแห่งศตวรรษในเอเชีย

  1. นายปรีดี พนมยงค์ เป็นอดีตผู้ก่อการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 จากแบบสมบูรณาญาสิทธิราช มาเป็นแบบประชาธิปไตย โดยร่วมกับกลุ่มข้าราชการและนายทหารจำนวนหนึ่ง ทำการประกาศยึดอำนาจได้สำเร็จ นายปรีดี ได้เป็นผู้นำในการร่างรัฐธรรมนูญ กำหนดกรอบของกฎหมาย โดยให้สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ ซึ่งต่อมาเขาได้รับการยกย่องให้เป็นบิดาแห่งประชาธิปไตย แต่ด้วยการเสนอรูปแบบเศรษฐกิจที่แข็งกร้าว เขาถูกกล่าวหาว่าเป็น คอมมิวนิสต์ ทำให้เขาต้องหลบหนีออกนอกประเทศ เขาได้ใช้ชีวิตอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต
  2. ซุน ยัด เซ็น ได้ก่อกบฏ ในประเทศจีนแต่ล้มเหลว แต่เขายังคงเป้นผู้นำการต่อต้าน และล้มล้างราชวงศ์ชิง หลังจากที่พรรคก๊กมินตั๋งยึดอำนาจได้ในปี พ.ศ.2454 เขาก็ไม่สามารถกุมอำนาจไว้ได้
  3. รพินทรนารถ ฐากูร เป็นชาวเอเชียคนแรกที่ได้รับรางวัลโนเบล เพราะรพินทรนารถ เป็นทั้งนักปราชญ์ชาวอินเดีย เป็นนักกวี จิตรกร นักดนตรี ปรัชญาในการดำรงชีวิต ซึ่งส่งอิทธิพลต่อผู้คนจำนวนมาก บทเพลงที่เขาเขียนไว้มีมากกว่า 200 เพลง ที่สำคัญได้แก่ เพลงชาติของอินเดีย และบังคลาเทศ
  4. โตโจ ฮิเดกิ เป็นตัวแทนของลัทธิจักรวรรดินิยมญี่ปุ่น นายพลโตโจ เป็นผู้แผ่อิทธิพลด้านลบของญี่ปุ่นไปทั่วเอเชีย
  5. เยาวหราล เนรูห์ เป็นผู้ปกครองผู้มีความสามารถ เปรื่องปราด และเข้มแข็งรักษาอินเดียให้เป็นหนึ่งเดียว ท่ามกลางแรงกดดันเพื่อจัดตั้งรัฐฮินดูขึ้นในขณะนั้น
  6. โมฮัมหมัด เป็นผู้นำมุสลิมผู้สถาปนารัฐอิสลามอย่างปากีสถานขึ้น ด้วยการแยกดินแดนออกมาจากอินเดีย
  7. เหมา เจ๋อ ตง ประธานพรรคคอมมิวนิสต์จึน ผู้ก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน
  8. คิม อิล ซุง บิดาแห่งเกาหลีเหนือ ผู้ก่อสงครามคาบสมุทรเกาหลีในปี พ.ศ.2493 ทำให้เกาหลีเหนือปกครองด้วยระบอบเผด็จการคอมมิวนิสต์
  9. โฮจิมินท์ ผู้ปลดปล่อยเวียตนามจากการเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส
  10. ลี กวนยู บิดาแห่งสิงค์โปร์ ผู้มีอิทธิพลอย่างสูง ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันและมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อความเป็นเอชียของคนเอเชีย
  11. ซูฮาร์โต ผู้มีอิทธิพลปกครองอินโดนีเซียนานถึง 32 ปี
  12. เฟอร์ดินาน อี. มาร์คอส เป็นประธานาธิบดีที่ปกครองฟิลิปปินส์ยาวนาน เป็นผู้สร้างสาธารณูปโภคพื้นฐานต่าง ๆ มากมายกว่าผู้นำคนอื่น ๆ รวมกัน และเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่ทำให้ฟิลิปปินส์ปลูกข้าวได้เพียงพอที่จะใช้เลี้ยงตัวเอง
  13. พล พต ผู้นำเขมรแดง มีความคิดรุนแรงตั้งแต่สมัยเป็นนักศึกษา เป็นผู้นำให้เกิดการต่อสู้ยึดอำนาจ ทำให้ชาวเขมรนับล้านคนต้องเสียชีวิตลง
  14. จอร์จ ตัน เป็นนักธุรกิจชาวมาเลเซีย ผู้ประสบความสำเร็จในระดับเอเชีย แต่ที่สุดก็กลายเป็นหนี้เป้นสินเป้นจำนวนมหาศาล และถูกจำคุกในเวลาต่อมา
  15. เติ้ง เสี่ยว ผิง เป็นผู้วางฐานการปกครองของจีนในปัจจุบัน สามารถผสมผสานระบบทุนนิยม เข้ากับสังคมนิยมได้น่าอัศจรรย์ ภายหลังจากที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนซึ่งนำโดยประธานเหมาเจ๋อตงได้สิ้นสุดลง
  16. มอริตะ อาคิโอะ นักธุรกิจผู้ยิ่งใหญ่แห่งญี่ปุ่น ที่ทั่วโลกรู้จักในนาม เจ้าพ่อแห่งโซนี
  17. มิเชล กองเดส์ซูส์ อดีตผู้นำกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้ก้าวขึ้นสู่จุดที่มีอิทธิพลสูงสุดโดยอาศัยวิกฤตเอเชีย

2 ความคิดเห็น:

  1. >>> Pladao <<<

    ณ หาดทรายแห่งหนึ่ง ยามพระอาทิตย์ขึ้น มีลุงคนหนึ่ง ท่านมักจะมาเดินตามหาดทรายไล่เป็นทางยาว ท่านก้มๆ เงยๆ เป็นประจำ ทุกวัน ทุกวัน แต่ท่านไม่ได้มาออกกำลังกาย อย่างน้อยเด็กชายคนหนึ่งที่เห็นท่านทำแบบนี้ ทุกวันก็ค...ิดเช่นนั้น วันน...ี้ก็เหมือนกัน เป็นอีกวันหนึ่งที่ท่านก้มๆ เงยๆ ตามหาดทราย ท่านกำลังทำอะไร... เด็กชายที่เห็นลุงคนนี้ ทำแบบนี้เป็นประจำวันทุกวัน จนทนเก็บความสงสัยไม่ไหว จึงไปถามลุงว่า

    เด็กชาย : ลุงๆ ลุงกำลังทำอะไรหรือ ก้มๆ เงยๆ อย่างนี้ทุกวันไม่ปวดหลังหรอครับ

    ลุง : ปวดสิ แต่ลุงชินแล้วละ มันคือความสุขของลุง

    เด็กชาย : ความสุขอะไรหรือ ลุงก็แค่ก้มเก็บปลาดาวแล้วโยนลงทะเล มันมีความสุข มาก ?

    ลุง : ใช่ หลาน รู้ไหม ทุกครั้งที่ได้โยนปลาดาวลงทะเล ลุงก็จะช่วยชีวิตมันได้ 1 ชีวิตเชียวนะ

    เด็กชาย : แต่หาดทรายมันก็มีปลาดาวตั้งหลายพัน หลายหมื่นตัว แล้วมันก็เกยฝั่งแบบนี้ทุกวันเลยด้วย แล้วลุงทำแบบนี้มันจะได้อะไรกัน

    ลุง : ลุงก้มลงหยิบปลาดาวเอามาไว้ในมือเด็กชาย แล้วก็พูดว่า ลุงไม่รู้หรอก ว่ามันจะมีกี่ตัว รู้แต่ว่า “ อย่างน้อย ตัวนี้มันก็รอด ”
    -----------------------------

    *เราอาจจะไม่สามารถช่วยได้ทั้งหมด แต่อย่างน้อยเพียงแค่เราได้ลงมือทำสิ่งดีดี ก็ได้เกิดขึ้นแล้ว *

    พวกเรากลุ่มปลาดาวก็ทำเพื่อสังคมแห่งนี้อยู่เช่นกัน ช่วยกันกด Like เพจแล้วมาแชร์สิ่งดีดี ที่ทำในแต่ละวันกันนะครับ...^^

    --------- http://www.facebook.com/pladaogroup ---------

    ตอบลบ